รวม 12 วิธีกอบกู้ผิวหมองคล้ำให้ผิวขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ

ผิวขาว

สำหรับผู้ที่ต้องการมีผิวขาวอย่างปลอดภัย ในปัจจุบันมีวิธีทำให้ขาวที่เห็นผลลัพธ์จริงอยู่หลายวิธี แต่การที่จะให้ผลลัพธ์จากการดูแลผิวคงอยู่ในระยะยาว จะต้องดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอพร้อมหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้ผิวเกิดริ้วรอยหรือร่องรอยปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ

สารบัญบทความ

สาเหตุของผิวหมองคล้ำที่ห่างไกลจากผิวขาวเนียนใส

ผิวคล้ำแดด กลับมาขาว
ที่มา : https://www.romrawincosmetics.com/blog/telangiectatic-melasma/

ด้วยสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ทำให้มีโอกาสพบเจอปัจจัยเสี่ยงที่จะเปลี่ยนผิวขาวกลายสภาพเป็นผิวหมองคล้ำ สีผิวไม่เรียบเนียนมากขึ้น โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความกระจ่างใสของผิวมีดังต่อไปนี้

  • แสงแดด - ภายในแสงแดดมีรังสี UVA ที่ทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำและกระตุ้นการสร้างเม็ดสีจนเกิดภาวะต่าง ๆ เช่น ฝ้า กระ และจุดด่างดำ อีกทั้งยังมีรังสี UVB ที่ส่งผลให้ผิวไหม้แดดได้ 
  • ความเครียด - ความเครียดจะส่งผลให้ฮอร์โมนภายในร่างกายแปรปรวน กระตุ้นให้เซลล์เมลาโนไซต์ผลิตเม็ดสี และดูหมองคล้ำง่ายขึ้น
  • อายุ - เมื่ออายุเพิ่มขึ้นจะทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายมีประสิทธิภาพลดลง ผิวหนังเองก็จะมีความสามารถในการผลัดเซลล์ผิวลดลง ทำให้ผิวดูหมองคล้ำและเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ได้ง่าย 

รวม 12 วิธีที่ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นได้อย่างปลอดภัย

วิธีทำให้หน้าขาว
ที่มา : https://www.romrawinclinic.com/clear-whitening-face/skin-booster

วิธีดูแลผิวให้ขาวมีอยู่หลายวิธี แต่การที่จะทำให้ผิวขาวคงอยู่ระยะยาวได้นั้นจำเป็นจะต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง ในหัวข้อนี้ขอแนะนำ 12 วิธีที่ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส สามารถทำได้ไม่ยากและปลอดภัยต่อผิวในระยะยาว ดังนี้

1. ครีมกันแดด

ในแสงแดดมีรังสี UV ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เซลล์เมลาโนไซต์ในผิวหนังผลิตเม็ดสีเมลานินขึ้นมา จึงเป็นเหตุทำให้เกิดรอยฝ้า กระ จุดด่างดำ และรอยผิวไหม้แดดขึ้น ดังนั้นจึงควรใช้ครีมกันแดดเป็นประจำเพื่อช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดที่เป็นอันตราย โดยควรทาครีมกันแดดทุก 2 ชั่วโมงเพื่อให้ครีมแสดงประสิทธิภาพเต็มที่

แต่ครีมกันแดดที่จำหน่ายตามท้องตลาดในปัจจุบันมีอยู่หลายแบรนด์ ซึ่งแต่ละแบรนด์จะระบุค่า SPF (ค่าที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVB) และค่า PA (ค่าที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA) ไว้ ก่อนซื้อควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่ 30 ขึ้นไปและควรซื้อครีมกันแดดที่มีค่า PA+++ ขึ้นไป เพื่อช่วยปกป้องผิวขาวจากรังสีดังกล่าว หรืออาจจะเลือกครีมกันแดดที่มีสูตรบำรุงให้ผิวขาวเพิ่มเติมได้

2. การนอนหลับพักผ่อน

การนอนหลับพักผ่อนเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นได้ เพราะการนอนหลับจะทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายกลับมาทำงานปกติ ในส่วนของผิวหนังก็จะกระตุ้นให้ผลิตคอลลาเจนใหม่ขึ้นมา จึงทำให้ผิวดูกระจ่างใส ไม่หมองคล้ำ แต่เพื่อให้ผลลัพธ์จากการนอนหลับมีประสิทธิภาพเต็มที่ ควรนอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง โดยควรนอนเร็วและตื่นเช้า ไม่นอนดึกหรือโต้รุ่ง

3. การทานอาหาร

เพื่อให้ผิวขาวอมชมพูดูมีสุขภาพดี จึงควรใส่ใจอาหารที่ทานในแต่ละมื้อ โดยจะต้องเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม และอาจเน้นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน เช่น ส้ม, มะละกอ, ทับทิม, แอปเปิล, มะเขือเทศ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งอยู่เสมอ

4. การดื่มน้ำ

น้ำเป็นสิ่งที่ร่างกายมนุษย์ขาดไม่ได้ เพราะเมื่อขาดน้ำแล้วระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายจะไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ และในกรณีที่ผิวหนังขาดน้ำก็จะส่งผลให้ผิวแห้งเป็นขุย รู้สึกระคายเคือง แสบ คัน อีกทั้งยังทำให้ผิวมีรูขุมขนกว้างได้อีกด้วย

ดังนั้น การดื่มน้ำนับเป็นวิธีทำให้ผิวขาวธรรมชาติได้ด้วยการเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ผิวใสดูเปล่งปลั่งจากภายใน โดยควรดื่มน้ำสะอาดประมาณ 2 ลิตรต่อวัน (ประมาณ 6-8 แก้ว) เพื่อให้ร่างกายรับน้ำอย่างเพียงพอ ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ดูเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น

5. หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และบุหรี่

สารเสพติดอย่างแอลกอฮอล์และบุหรี่นับว่าเป็นตัวการทำร้ายร่างกายและผิวให้เสื่อมสภาพลง เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้ผิวขาดน้ำ ทำให้ผิวดูแห้งเหี่ยวและหมองคล้ำ และในบุหรี่จะมีสารนิโคตินที่ไปทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตผิดปกติและทำลายคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังอ่อนแอลง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่เพื่อให้สุขภาพกายที่ดีและผิวขาวคงอยู่ตลอด

6. การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้เลือดสูบฉีดได้อย่างทั่วถึง ผิวจึงมีสุขภาพดีและแข็งแรง นอกจากนี้แล้วการออกกำลังกายยังช่วยขับของเสียออกจากร่างกายในรูปแบบของเหงื่อ จึงทำให้ผิวขาวอมชมพูอย่างเป็นธรรมชาติ 

เพื่อให้ผิวขาวอย่างมีสุขภาพดีคงอยู่ในระยะยาว ควรหมั่นออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 20-30 นาที นอกจากนี้แล้วควรทำวอร์มอัปก่อนออกกำลังกายและคูลดาวน์หลังออกกำลังกาย เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย

7. ทาครีมบำรุงผิว

การทาครีมบำรุงผิวเป็นวิธีทำให้ผิวขาวขึ้นได้ โดยควรเลือกสูตรที่ช่วยเรื่องการผลัดเซลล์ผิวและบำรุงผิวให้หน้าขาวใส หรืออาจใช้ครีมบำรุงผิวสูตรที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเพิ่มเติมในกรณีที่มีผิวแห้ง แต่ในกรณีที่มีผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีแอลกอฮอล์ พาราเบน หรือน้ำหอม เพราะจะทำให้ผิวหนังเกิดอาการระคายเคืองได้

8. สครับผิว

การสครับผิวหรือการขัดผิวจะเป็นวิธีที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออกจากผิวหนัง เพื่อเผยผิวขาวเรียบเนียนมากขึ้น โดยสามารถทำตัวสครับผิวเองได้ตามสูตรที่ต้องการ เช่น มะขามเปียก + น้ำผึ้ง + นมสด, กากกาแฟ + น้ำผึ้ง + มะนาว หรือเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สครับผิวขาวสำเร็จรูปมาสครับผิวได้ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ควรสครับผิวแรง ๆ หรือสครับผิวบ่อยเกินไปเพราะจะทำให้ผิวบางและระคายเคืองง่าย

9. มาส์กหน้า

การมาส์กหน้าหรือการพอกหน้าเป็นวิธีทำให้ผิวขาวที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยสามารถมองหาวัตถุดิบที่อยู่ใกล้ตัวมามาส์กหน้า เช่น มะเขือเทศ + แครอท, โยเกิร์ต + น้ำผึ้ง + มะนาว หรือกรณีที่ต้องการลดเวลาจัดเตรียมวัตถุดิบก็สามารถใช้แผ่นมาส์กสำเร็จรูปสูตรผิวขาวใสมาส์กหน้าได้ด้วยเช่นกัน แต่จะต้องมาส์กไม่เกิน 20 นาทีเพื่อป้องกันแผ่นมาส์กดูดความชื้นออกจากผิว

10. ทานอาหารเสริม

แม้ว่าจะทานอาหารที่มีวิตามินสำหรับผิวอยู่เสมอ แต่ในบางครั้งอาจมีบางสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยในการเลือกทานอาหาร ส่งผลให้ร่างกายรับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อผิวไม่เพียงพอและทำให้ผิวดูหมองคล้ำได้ ดังนั้น อาหารเสริมวิตามินจึงเป็นตัวช่วยผิวขาวที่ช่วยบำรุงร่างกายและทำให้ผิวขาวขึ้นได้

11. ทำความสะอาดหน้า

โฟมล้างหน้า สบู่ หรือโทนเนอร์ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ช่วยทำให้หน้าขาวใสได้ เพราะผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าบางสูตรนำสารที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวมาเป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ผิวหน้าขาวสะอาดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังจากทำความสะอาด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวจะช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นได้ แต่ก็ควรเลือกใช้สูตรที่เหมาะกับสภาพผิวเช่นเดียวกันกับการเลือกใช้ครีมหรือเซรั่มหน้าขาว เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวบางสูตรอาจทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้

12. หลีกเลี่ยงแสงแดด

แม้ว่าจะทาครีมกันแดดแล้ว แต่ครีมกันแดดก็ไม่สามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้ประสิทธิภาพครีมกันแดดต่ำลง ถ้าหากต้องการดูแลผิวให้ขาวก็จะต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยเฉพาะช่วงที่แดดแรงเพื่อไม่ให้แสงแดดทำร้ายผิว ในกรณีอยู่ในสถานที่กลางแจ้งให้สวมใส่เสื้อคลุม หมวก หรือกางร่มช่วยบดบังแสงร่วมด้วย

12 วิธีทำให้หน้าขาวข้างต้นจะช่วยให้ผิวแข็งแรงและดูสดใสอย่างเป็นธรรมชาติในระยะยาวได้ถ้าปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สามารถใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ผิวขาวใสอย่างมีออร่า เช่น

  • Absolute Light Cream ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ให้ผิวสีเรียบเนียน
  • Intensive Serum ช่วยผลัดเซลล์ผิวพร้อมฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงอย่างสุขภาพดี
  • Sensi White Cream ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ดูกระจ่างใสจากภายในสู่ภายนอกผิว

หลักการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยทำให้ผิวขาวที่เห็นผลจริงและปลอดภัย

ครีมผิวขาว
ที่มา : https://www.romrawincosmetics.com/product/absolute-light-cream-30-g/

ในปัจจุบันมีหลายแบรนด์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผิวขาวขึ้น แต่ในบรรดาผลิตภัณฑ์ทำให้หน้าขาวตามท้องตลาดอาจมีแบรนด์ที่เป็นอันตรายต่อผิวปนอยู่ด้วย ในหัวข้อนี้มีหลักการที่ควรนำมาพิจารณาในการเลือกซื้อแบรนด์ผลิตภัณฑ์ช่วยให้ผิวขาวเพื่อความปลอดภัยของร่างกายและได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ดังนี้

  • มาตรฐาน

มาตรฐานเป็นสิ่งที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์เซรั่มหรือครีมผิวขาว ดังนั้นครีมหรือเซรั่มต้องผ่านการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และได้รับมาตรฐานสากลต่าง ๆ เช่น GMP, ISO เพื่อเป็นสิ่งที่รับประกันได้ว่าผลิตภัณฑ์ผลิตภายใต้มาตรฐาน และสามารถนำมาใช้งานจริงได้อย่างปลอดภัยต่อผิวหน้าและผิวกาย

  • สภาพผิว

ก่อนเลือกซื้อครีมหรือเซรั่มผิวขาวจะต้องเช็กสภาพผิวของตนเองก่อนว่ามีลักษณะแบบใด เช่น ผิวแห้ง, ผิวมัน, ผิวผสม, ผิวแพ้ง่าย เพราะครีมหน้าขาวที่ผลิตออกมาจำหน่ายแต่ละชนิดถูกออกแบบสูตรให้เข้ากับสภาพผิวหน้าที่แตกต่างกัน 

ในกรณีที่เลือกใช้ครีมไม่เหมาะกับสภาพผิวก็จะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ใช้ครีมผิวขาวที่มีส่วนผสมของน้ำมันในกรณีที่มีผิวมันก็จะทำให้ผิวอุดตันกลายเป็นสิวได้ หรือถ้าใช้ครีมที่มีส่วนผสมที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวในกรณีที่ผิวแห้งก็จะเกิดอาการระคายเคืองง่าย และในกรณีที่มีผิวแพ้ง่ายแต่ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์หรือพาราเบนก็จะทำให้ผิวระคายเคืองได้ด้วยเช่นกัน

ข้อควรรู้ ก่อนปฏิบัติตามวิธีต่าง ๆ ที่ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้น

ในบางครั้งก็มีความเชื่อบางประการที่มีผู้คิดว่าจะช่วยให้ผิวขาวได้ แต่บางความเชื่ออาจไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังและอาจส่งผลข้างเคียงแทนได้ เช่น 

  • การใช้มะนาวขัดผิว

น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดจึงช่วยทำให้หน้าขาวได้จริง แต่ถ้าเป็นผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย การใช้มะนาวขัดผิวก็จะทำให้ผิวด้าน ผิวแสบ ผิวลอก หรืออาจเกิดอาการผิวบางแพ้แสงได้

  • การทานกลูต้าไธโอน

กลูต้าไธโอนมีส่วนช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีบนผิว จึงช่วยให้ผิวขาวขึ้นได้จริง แต่กระบวนการนี้เป็นผลข้างเคียงจากการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท การนำกลูต้าไธโอนมาใช้เพื่อผิวขาว จึงเป็นการใช้ยาที่ผิดวัตถุประสงค์ และไม่ได้รับการรับรองจากอย. ไทยในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากมีโอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงรุนแรงถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ กลูต้าไธโอนที่สามารถทำให้ผิวขาวได้จะอยู่ในรูปแบบฉีด สำหรับในรูปแบบทานนั้นไม่มีผลต่อการทำให้ผิวขาวขึ้นแต่อย่างใด เพราะร่างกายไม่สามารถดูดซึมกลูต้าไธโอนผ่านกระเพาะอาหารได้

  • การทานคอลลาเจน

คอลลาเจนมีส่วนช่วยให้ฟื้นฟูผิวให้มีความชุ่มชื้นและแข็งแรงมากขึ้นได้ แต่ก็ไม่ได้มีส่วนช่วยปรับสีผิวให้ขาวขึ้นแต่อย่างใด 

กอบกู้ผิวขาวด้วยครีมบำรุงผิว

หากต้องการมีผิวขาวจะต้องทำความเข้าใจสาเหตุและปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผิว ทราบถึงวิธีทำผิวขาวที่ถูกต้อง และดูแลผิวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผิวเปล่งปลั่งกระจ่างใสอยู่เสมอ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่ใช้ชีวิตอยู่อาจจะไม่สามารถเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผิวมีสีไม่เรียบเนียนได้ 

ดังนั้น เพื่อช่วยให้ผิวที่มีปัญหาจากฝ้า กระ จุดด่างดำ หรือผิวคล้ำแดด กลับมากระจ่างใสได้อีกครั้ง สามารถใช้ Sensi White Cream ควบคู่กับ Absolute Light Cream และ Intensive Serum จาก Romrawin Cosmetics เพื่อช่วยหยุดต้นเหตุของการสร้างเม็ดสี ช่วยผลัดเซลล์ผิวและฟื้นฟูผิวใสเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ

Romrawin Cosmetics ปรนนิบัติผิวให้สุขภาพดีด้วยเวชสำอาง ที่คิดค้นโดยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนังกว่า 20 ปี
Shopping cart
Start typing to see products you are looking for.
Shop
0 Wishlist
0 items Cart
My account

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ตรงกับความสนใจของคุณ
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า