หน้าเป็นฝ้าแดด เกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรับมือกับฝ้าแดดให้เห็นผลลัพธ์

ฝ้าแดด

ปัญหาฝ้าบนใบหน้าคงเป็นปัญหากวนใจใครหลายคน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีสภาพอากาศร้อน นั่นอาจจะทำให้ผิวหน้าของเราได้รับแสงแดดมากจนเกินไปจนเกิดสิ่งที่เรียกว่า “ฝ้าแดด” ตามมา ซึ่งฝ้าชนิดนี้เป็นฝ้าที่ต้องใช้เวลาในการรักษา และหากรักษาผิดวิธีอาจทำให้เกิดจุดด่างดำอีกด้วย

สารบัญบทความ

ฝ้าแดดคืออะไร?

ฝ้าแดด เป็นแบบไหน

ฝ้าแดด คือ ฝ้าประเภทหนึ่งที่เกิดจากแสงรังสียูวี (Ultraviolet) เป็นหลัก เนื่องจากแสงรังสียูวีมีความสามารถในการทะลุเข้าสู่ผิว จึงสามารถทำลายผิวหน้าของเราได้ นอกจากนี้ ฝ้าแดดก็อาจจะเกิดขึ้นจาก HEVIS (High Energy Visible Light) ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดแสงของหลอดไฟ แสงจากคอมพิวเตอร์ หรือแสงจากโทรศัพท์มือถืออีกด้วย 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเข้าไปกระตุ้นให้เซลล์ใต้ผิวหนังของเราสร้างเม็ดสี ส่งผลให้เม็ดสีเมลานิน(Melanin pigment) ทำงานมากขึ้นกว่าปกติ จนทำให้สีผิวดูเข้มขึ้นจนกลายเป็นฝ้าแดดตามมา จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผู้ที่ตากแดดนาน ๆ แล้วผิวถึงคล้ำเสียและไม่สม่ำเสมอ

ใครที่กำลังประสบกับปัญหาฝ้าแดดอยู่ ควรรีบหาทางจัดการกับปัญหานี้ เพราะหากผิวหน้าไม่ได้รับการรักษาฝ้าแดดอย่างถูกวิธี อาจส่งผลให้ฝ้าแดดมีสีที่เข้มขึ้นและขยายตัวเป็นวงกว้าง เช่นนั้นการรักษาฝ้าแดดจะต้องใช้ระยะเวลาที่นานกว่าปกติ และร่องรอยที่เกิดขึ้นอาจฝังลึกจนแก้ได้ยาก

ฝ้าแดดกับจุดด่างดำ เหมือนและต่างกันอย่างไร?

ฝ้าแดดและจุดด่างดำมีความแตกต่างกันตั้งแต่สาเหตุการเกิด ฝ้าแดดนั้นเกิดมาจากการที่เราสัมผัสกับแสงแดดมากจนเกินไป จนทำให้เม็ดสีเมลานินในผิวที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อดูดซับแสงรังสียูวีทำงานหนัก จึงทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ รวมถึงฝ้าแดดนั้นก็สามารถเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและพันธุกรรมอีกด้วย ซึ่งฝ้าแดดที่เกิดขึ้นจะมีสีน้ำตาลและมีลักษณะเป็นรอยปื้นบนผิว

ในส่วนของจุดด่างดำหรือรอยดำที่เกิดขึ้นบนใบหน้า จะมีสาเหตุหลักมาจากรอยอักเสบของการเป็นสิวที่เปลี่ยนจากรอยแดงเป็นรอยดำ รวมถึงแสงแดดก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดจุดด่างดำเช่นเดียวกันกับฝ้าแดด เพราะหากโดนแสงแดดมากเกินไป อาจนำไปสู่ภาวะไฮเปอร์พิกเมนเทชั่น (Hyperpigmentation) ทำให้เกิดเป็นจุดด่างดำตามมาได้ 

โดยการรักษาจุดด่างดำจะง่ายกว่าการรักษาฝ้าแดด เนื่องจากฝ้าแดดที่เกิดขึ้นจากแสงรังสียูวีอาจมีต้นตอที่อยู่ลึกไปถึงชั้นผิวหนังแท้ ฝ้าประเภทนี้จะมีสีอ่อนหรือสีเทาอมม่วง ซึ่งฝ้าลึกในชั้นผิวหนังแท้จะรักษาได้ยาก และใช้ระยะเวลายาวนานกว่าการรักษาจุดด่างดำที่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในชั้นผิวหนังกำพร้าเท่านั้น

ฝ้าแดดมีลักษณะอย่างไร?

ฝ้าแดดมีลักษณะเป็นรอยปื้นสีน้ำตาลเข้ม สีดำ หรือสีเทาอมม่วง โดยฝ้าแดดจะมีสีเข้มขึ้นหากได้รับแสงรังสียูวีในปริมาณมากเกินไป และไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี โดยฝ้าแดดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • ฝ้าตื้น ฝ้าแดดประเภทนี้จะอยู่บนชั้นผิวหนังกำพร้า มีลักษณะของฝ้าแดดเป็นสีเข้ม และสามารถสังเกตรอยฝ้าได้อย่างชัดเจน ฝ้าแดดแบบตื้นเกิดจากผิวหนังที่มีการสร้างเม็ดสีเมลานินมากกว่าปกติในผิวหนังชั้นนอก ซึ่งฝ้าตื้นจะเกิดขึ้นได้ง่ายและใช้เวลารักษาไม่นาน
  • ฝ้าลึก ฝ้าแดดประเภทนี้จะเกิดขึ้นในชั้นผิวหนังแท้ ที่มีสาเหตุมาจากการสร้างเม็ดสีเมลานินที่มากกว่าปกติ ฝ้าแดดแบบลึกส่วนใหญ่จะสังเกตเห็นได้ยาก เพราะมีลักษณะของฝ้าแดดเป็นสีม่วงอมเทา บางรายอาจจะมีสีฝ้ากลืนกับสีผิว ซึ่งฝ้าประเภทนี้จะใช้ระยะเวลาในการรักษาค่อนข้างนานกว่าฝ้าตื้น

ปัจจัยใดบ้างที่กระตุ้นการเกิดฝ้าแดด

ฝ้าแดดเกิดจากอะไร

ฝ้าแดดเกิดจากอะไร? สาเหตุและต้นตอของการเกิดฝ้าแดดมีดังนี้ 

ฝ้าแดดจากฮอร์โมน

ฝ้าแดดจากฮอร์โมน มีสาเหตุจากเซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte) ที่อยู่ในชั้นผิวหนังถูกกระตุ้น โดยฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ทำหน้าที่ผลิตเม็ดสีเมลานินในปริมาณเพิ่มขึ้นเมื่อผิวหนังโดนแสงแดด รวมถึงผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดหรือผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ก็อาจส่งผลให้เกิดฝ้าแดดได้ เนื่องจากระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง

ฝ้าแดดจากแสงแดดทำร้าย

แสงแดดเป็นปัจจัยที่กระตุ้นการเกิดฝ้าแดดมากที่สุด เพราะในแสงแดดนั้นจะประกอบด้วยรังสียูวี (UV) ที่สามารถทำให้เซลล์ผิวหนังของเราเสื่อมสภาพและระคายเคือง ซึ่งแสงแดดสามารถเข้าไปทำลายผิวได้ถึงชั้นผิวหนังกำพร้าและชั้นผิวหนังแท้ได้ หากเราไม่ป้องกันตัวเองจากแสงแดด อาจทำให้เกิดความยืดหยุ่นของเซลล์ผิวหนังลดลง และส่งผลให้ผิวมีสีเข้มขึ้นจนเกิดฝ้าแดดตามมา

ฝ้าแดดจากผลข้างเคียงของสารออกฤทธิ์บางชนิด

การใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดที่มีสารประกอบของไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินในปริมาณมากจนเกิดไปอาจจะเป็นอันตรายต่อผิวได้ เพราะหากใช้ผลิตภัณฑ์ไฮโดรควิโนนมากเกินกำหนด อาจทำให้ผิวหน้าเป็นจุดด่างขาวหรือทำให้เกิดฝ้าแดดถาวรได้

ฝ้าแดดจากพันธุกรรม

ฝ้าแดดสามารถเกิดได้จากพันธุกรรมที่ส่งต่อกันมาจากครอบครัว เนื่องจากมีงานวิจัยออกมาว่าผู้ที่มีครอบครัวเป็นฝ้าแดด ยีนดังกล่าวอาจจะส่งต่อทางพันธุกรรมได้สูงถึง 50% ดังนั้น ใครที่มีคนในครอบครัวเป็นฝ้าแดด คุณก็มีโอกาสที่จะเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำขึ้นตามมาได้เช่นกัน

ฝ้าแดดจากการขาดสารอาหาร

หากใครที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ ก็ส่งผลต่อการเกิดฝ้าแดดได้ เพราะรอยปื้นจากฝ้าแดดสามารถเกิดขึ้นจากการทำงานผิดปกติของตับ และผู้ที่ขาดวิตามินบี 12 อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดฝ้าแดดได้ เพื่อป้องกันหน้าเป็นฝ้าแดด คุณควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และครบถ้วนต่อความต้องการของร่างกาย

รักษาปัญหาฝ้าแดดอย่างถูกวิธี มีอะไรบ้าง?

รักษาฝ้าแดด

ปัจจุบันการรักษาฝ้าแดดยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำเมื่อหยุดการรักษา แต่เราสามารถทำให้ฝ้าแดดนั้นดูลดเลือนลงได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

รักษาฝ้าแดดด้วยยา

การรักษาฝ้าแดดด้วยยา สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมและอยู่ในความดูแลของแพทย์เฉพาะทาง โดยยารักษาฝ้าแดดมีทั้งรูปแบบยาทาและยารับประทานประเภทของยาทารักษาฝ้าแดดจะมีหลายตัวยา อย่างกลุ่มเรตินอยด์ (Topical Retinoids/Retinoic Acid) และตัวยาแบบรับประทานจะเป็นวิตามิน A วิตามิน C หรืออัลฟ่าอาร์บูติน (Alpha arbutin) เป็นต้น

รักษาฝ้าแดดด้วยการฉีดเมโส

การรักษาฝ้าแดดด้วยการฉีดเมโสเป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนนิยมทำกัน แม้ว่าปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดฝ้าแดดจะคือแสงรังสียูวี แต่การฉีดเมโสจะช่วยควบคุมให้เซลล์เม็ดสีเมลานินทำงานลดลง และฟื้นฟูความแข็งแรงของเซลล์ผิว ซึ่งผลลัพธ์ของการรักษาฝ้าแดดด้วยการฉีดเมโสจะช่วยลดการกระจายตัวของฝ้าแดด และช่วยให้ฝ้าจางลงได้อีกด้วย

รักษาฝ้าแดดด้วยการทำเลเซอร์

การรักษาฝ้าแดดด้วยการทำเลเซอร์จะใช้พลังงานเลเซอร์ชนิด Non-Ablative Laser ซึ่งเน้นการรักษารอยดำหรือรอยแดงใต้ชั้นผิวหนัง ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากการรักษาฝ้าแดดด้วยเลเซอร์ ฝ้าแดดจะมีสีจางลง ดูสม่ำเสมอกับผิวหน้าบริเวณอื่น รวมถึงทำให้ผิวหน้ากระชับมากยิ่งขึ้น และสิ่งสำคัญหลังจากทำเลเซอร์ฝ้าแดดคือ ต้องงดการออกแดดและต้องทากันแดดที่มี SPF สูง เพื่อป้องกันผิวไม่ให้เกิดฝ้าแดดซ้ำหลังจากทำเลเซอร์

รักษาฝ้าแดดด้วยการทำ IPL

การรักษาฝ้าแดดด้วยการทำ IPL (Intense Pulsed Light) เป็นการรักษาฝ้าแดดที่คล้ายการทำเลเซอร์ เพียง วิธีนี้จะเป็นการยิงเลเซอร์เข้าไปที่ผิวให้เกิดความร้อน เพื่อทำลายโปรตีนของเม็ดสีเมลานิน ผิวที่เป็นฝ้าแดดดูกระจ่างใสขึ้น ซึ่งการรักษาฝ้าแดดด้วยการทำ IPL นั้นมีโอกาสที่ฝ้าจะกลับมามีสีเข้มเหมือนเดิมได้ หากขาดการรักษาอย่างต่อเนื่อง

รักษาฝ้าแดดด้วยการกรอผิว

การรักษาฝ้าแดดด้วยการกรอผิวด้วยการพ่นผงคริสตัล เป็นการผลัดเซลล์ผิวด้วยการพ่นผงคริสตัลที่ทำด้วยผลึกอะลูมิเนียมออกไซด์ (Aluminium oxide) ซึ่งมีขนาดเล็กเท่ากับทรายละเอียดลงบนผิว เมื่อผงคริสตัลกระทบกับผิวจะช่วยขัดผิวหนังกำพร้าส่วนบนให้หลุดลอกออกเร็วกว่าปกติ จากนั้นจะมีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนการรักษาฝ้าแดดด้วยวิธีนี้ส่งผลให้ผิวหน้าดูกระจ่างใส และฝ้าแดดดูจางลงอีกด้วย

รักษาฝ้าแดดด้วยการใช้สกินแคร์

การรักษาฝ้าแดดด้วยการใช้สกินแคร์เป็นทางเลือกที่ดีในการรักษาฝ้าแดด เพราะการรักษาด้วยวิธีนี้คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเข้าคลินิกเสริมความงาม แต่สิ่งที่สำคัญในการเลือกสกินแคร์รักษาฝ้าแดดคือการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือและมีความปลอดภัย อย่างเช่น Absolute Light Cream และ Intensive Serum จาก Romrawin Cosmetics ที่ช่วยลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน เร่งการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน และช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดดให้กลับมากระจ่างใสขึ้น

รักษาฝ้าแดดด้วยการลอกผิว

การรักษาฝ้าแดดด้วยการลอกผิวเป็นวิธีต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น เนื่องจากการรักษาฝ้าแดดด้วยวิธีนี้ต้องใช้ความละเอียดอ่อนและแม่นยำ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอาจทำให้ฝ้าแดดกลายเป็นแผลถาวร และทำให้ผิวหน้าไวต่อแสงแดดอีกด้วย

วิธีการป้องกันฝ้าแดดด้วยตัวเอง

แม้ว่าสาเหตุหลักของการเกิดฝ้าแดดจะคือแสงรังสียูวี แต่การหลีกเลี่ยงแสงแดดเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในชีวิตประจำวันของเรา แล้วจะมีวิธีการรักษาฝ้าด้วยตัวเองอย่างไรได้บ้างเพื่อป้องกันฝ้าแดดบนผิวหน้า

  • ใช้ครีมกันแดดและหลีกเลี่ยงแสงแดด

ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกไปข้างนอกเพื่อป้องกันฝ้าแดด เพราะไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือการทำกิจกรรมที่มีแสงจากหน้าจอก็เป็นตัวการทำให้เกิดฝ้าแดดบนใบหน้าได้ทั้งสิ้น คุณจึงควรทาครีมกันแดดก่อนออกไปข้างนอกอย่างน้อย 30 นาที และเลือกกันแดดที่มี SPF30+ ขึ้นไปเพื่อประสิทธิภาพการป้องกันที่ดีที่สุด

  • ใช้ครีมบำรุงผิวเป็นประจำ

ฝ้าแดดเป็นปัญหาผิวที่รักษาให้หายขาดได้ยาก เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดฝ้าแดดขึ้น การใช้ครีมทาฝ้าเป็นประจำจึงเป็นวิธีการป้องกันการเกิดฝ้าได้ดี ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้จึงควรมีประสิทธิภาพในการจัดการกับต้นตอของการเกิดฝ้าแดดอย่างตรงจุด

  • เลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินหรือสารต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากการป้องกันฝ้าแดดจากภายนอกแล้ว การรับประทานอาหารที่มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยบรรเทาปัญหาการเกิดฝ้าแดดได้ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ หรือไข่ เป็นต้น

  • ระมัดระวังในการใช้ยาที่มีผลข้างเคียงกระตุ้นให้เกิดฝ้าแดด

การใช้ยาบางชนิดอาจส่งผลให้เกิดฝ้าแดดได้ เนื่องจากผลข้างเคียงของยาอาจทำให้ผู้ใช้มีผิวหน้าคล้ำมีรอยฝ้าขึ้นบริเวณใบหน้า เช่น ยาคุมกำเนิดหรือยาปรับฮอร์โมน เป็นต้น

ฝ้าแดดรักษาอย่างไรให้เห็นผล

ฝ้าแดดเป็นปัญหาผิวที่สามารถรักษาได้ แต่จะเป็นการดีกว่าหากเริ่มปกป้องผิวตั้งแต่เนิ่น ๆ เพียงแค่คุณต้องหมั่นบำรุงผิวหน้าอยู่เสมอ ทาครีมกันแดดเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงแสงแดดเท่าที่จะทำได้ คุณก็สามารถลดโอกาสของการเกิดฝ้าแดดแล้วส่วนหนึ่ง แต่ใครที่รักษาผิวหน้าเองแล้วฝ้าแดดไม่จางลง แนะนำให้ดูแลผิวหน้าด้วยการทำหัตถการเพิ่มเติมเพื่อให้รอยฝ้าแดดผิวหมองคล้ำดูลดเลือน


สำหรับใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่ลดปัญหาฝ้าแดดอย่างตรงจุด เราขอแนะนำครีมบำรุงผิวสูตรเข้มข้นจาก Romrawin Cosmetics ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพให้เม็ดสีเมลานินมีการทำงานลดน้อยลงอย่าง Absolute Light Cream และ Intensive Serum เซรั่มเนื้อบางเบาที่ช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดดให้กลับมาสดใส เพื่อคุณภาพผิวหน้าดียิ่งขึ้นในแบบที่เป็นคุณ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับฝ้าแดด

ฝ้าแดดรักษาให้หายถาวรได้ไหม?

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาฝ้าแดดให้หายขาด หากแต่ว่ามีเพียงวิธีที่ช่วยให้ฝ้าแดดดูจางลงเท่านั้น เพราะฝ้าแดดสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้หากหยุดการรักษา 

ผู้ชายเป็นฝ้าแดดได้ไหม?

ฝ้าแดดสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ชาย โดยส่วนใหญ่เกิดจากการไม่ทาครีมกันแดดและการไม่บำรุงผิวหน้า รวมถึงความสามารถในการดูดซึมสารอาหารลดลง ก็อาจส่งผลต่อสภาพผิวจนเกิดฝ้าแดดในผู้ชายได้เช่นกัน

ฝ้าแดดกับฝ้าเลือดต่างกันอย่างไร?

ฝ้าแดดแตกต่างกับฝ้าเลือด ตรงที่ฝ้าแดดจะมีสีน้ำตาล เกิดจากรังสียูวีจากแสงแดด แสงไฟจากหน้าจอ และแสงจากหลอดไฟ แล้วเกิดการกระตุ้นให้ผลิตเม็ดสีเมลานินขึ้นมามากกว่าปกติ ส่วนฝ้าเลือดมีลักษณะเป็นสีแดงออกน้ำตาล เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย ที่ส่งผลให้เส้นเลือดบริเวณผิวหน้าทำงานผิดปกติจนเกิดเป็นรอยแดงชัดเจน

Romrawin Cosmetics ปรนนิบัติผิวให้สุขภาพดีด้วยเวชสำอาง ที่คิดค้นโดยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนังกว่า 20 ปี
Shopping cart
Start typing to see products you are looking for.
Shop
0 Wishlist
0 items Cart
My account

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ตรงกับความสนใจของคุณ
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า